linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

HÀNH MỖI NGÀY : Tiêu chí C9.3

C9.3 Cung ứng thuốc và vật tư y tế tiêu hao đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng

 • Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/1/2012 hướng dẫn thực hiện đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế. 

• Việc cung ứng thuốc, vật tư y tế tiêu hao đầy đủ, kịp thời giúp đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh, không để người bệnh phải tự mua thuốc và hạn chế phát sinh tiêu cực.
 
5. Có tiến hành lựa chọn và xây dựng danh mục thuốc bệnh viện.
=> Căn cứ vào kết quả đấu thầu cung ứng thuốc, thực tế nhu cầu của bệnh viện, quy chế bệnh viện. Bệnh viện tiến hành xây dựng danh mục thuốc bệnh viện. Danh mục thuốc bệnh viện cần trình bày theo nhóm với các tiểu mục chi tiết: Tên hoạt chất, tên biệt dược, hàm lượng-nồng độ, cơ sở sản xuất-nước sản xuất, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, công ty trúng thầu, ghi chú.
 
Phân loại nhóm thuốc tham khảo:
- Thuốc gây tê, gây mê
- Thuốc giảm đau hạ sốt, kháng viêm non steroid
- Thuốc dị ứng, dùng trong các trường hợp quá mẫn
- Thuốc giải độc, dung trong các trường hợp ngộ độc
- Thuốc chống co giật, chống động kinh
- Thuốc điều trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn (kháng sinh)
- Thuốc nhóm tim mạch
- Thuốc nhóm tiêu hóa
- Thuốc nhóm hormone, nội tiết
- Thuốc nhóm tiết niệu
- Thuốc  nhóm hô hấp
- Thuốc nhóm mắt, tai-mũi-họng
- Thuốc chống rối loạn tâm thần
- Khoáng chất và vitamin
- Máu và chế phẩm máu
- Dung dịch điều chỉnh, cân bằng điện giải
- Huyết thanh, Globulin miễn dịch
- Thuốc đông y
- Thuốc điều trị ung thư
- Các nhóm thuốc đặc biệt khác
 
8. Có quy trình cấp phát thuốc trong bệnh viện từ khoa Dược đến người bệnh.
=> Bệnh viện căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của khoa Dược, đặc điểm hoạt động chuyên môn của bệnh viện để tiến hành xây dựng quy trình cấp phát thuốc trong bệnh viện. Đảm bảo các nội dung như sau:
a) Khoa Dược duyệt thuốc trước khi cấp phát. 
b) Cấp phát thuốc cho khoa lâm sàng:
 – Trưởng khoa Dược hoặc dược sĩ được ủy quyền duyệt Phiếu lĩnh thuốc trong giờ hành chính;
 – Khoa Dược bảo đảm việc cấp phát thuốc, hóa chất (pha chế, sát khuẩn) đầy đủ và kịp thời theo Phiếu lĩnh thuốc, hóa chất của khoa lâm sàng, cận lâm sàng; 
– Tùy thuộc vào điều kiện nhân lực của đơn vị, Khoa Dược đưa thuốc đến các khoa lâm sàng hoặc khoa lâm sàng nhận thuốc tại khoa Dược theo quy định của Giám đốc bệnh viện. 
c) Phát thuốc theo đơn cho người bệnh ngoại trú có thẻ bảo hiểm y tế. 
d) Từ chối phát thuốc nếu phát hiện sai sót trong đơn thuốc hoặc Phiếu lĩnh thuốc, thông báo lại với bác sĩ kê đơn và bác sĩ ký duyệt; phối hợp với bác sĩ lâm sàng trong việc điều chỉnh đơn thuốc hoặc thay thế thuốc. 
đ) Kiểm tra, đối chiếu khi cấp phát thuốc: 
– Thể thức phiếu lĩnh thuốc hoặc đơn thuốc; 
– Kiểm tra tên thuốc, nồng độ (hàm lượng), dạng bào chế, liều dùng, đường dùng, khoảng cách dùng thuốc trên đơn thuốc với thuốc sẽ giao; 
– Nhãn thuốc; 
– Chất lượng thuốc; 
– Số lượng, số khoản thuốc trong đơn thuốc, phiếu lĩnh thuốc với số thuốc sẽ giao. e) Sau khi cấp phát phải vào thẻ kho theo dõi thuốc hàng ngày. 
g) Cấp phát thuốc theo nguyên tắc thuốc nhập trước xuất trước, thuốc có hạn dùng ngắn hơn xuất trước. Chỉ được cấp phát các thuốc còn hạn sử dụng và đạt tiêu chuẩn chất lượng. 
h) Vào sổ theo dõi xuất, nhập hoặc thẻ kho.
Chi tiết tham khảo thông tư số 22/2011/TT-BYT ngày 10/6/2011 của Bộ Y tế Quy định tổ chức và hoạt động của khoa Dược bệnh viện và một số quy trình trong mục Link tài liệu tham khảo.
 
10. Bệnh viện có xây dựng và quản lý danh mục thuốc cấp cứu (danh mục thuốc tủ trực) tại các khoa lâm sàng.
=> Thuốc trong tủ trực thuốc cấp cứu phải theo đúng danh mục và cơ số đã được phê duyệt và được bảo quản theo đúng quy định và yêu cầu của nhà sản xuất.
Bệnh viện căn cứ vào đặc điểm, quy mô hoạt động chuyên môn, danh mục thuốc của bệnh viện đã được phê duyệt, đặc điểm từng khoa lâm sàng để xây dựng và lắp đặt các tủ thuốc cấp cứu tại khoa theo yêu cầu. Một số danh mục thuốc cấp cứu vui lòng tham khảo link tài liệu đính kèm bên dưới.
 
15. Có tiến hành khảo sát, đánh giá (hoặc nghiên cứu) việc cung ứng thuốc và vật tư y tế tại bệnh viện. Có báo cáo đánh giá, trong đó có chỉ ra những nhược điểm, khó khăn cần khắc phục trong cung ứng thuốc, vật tư và đề xuất giải pháp cải tiến.
=> Mời các Anh Chị em tham khảo chi tiết một nghiên cứu của tác giả Huỳnh Thị Minh Hiền tiến hành năm 2012 tại bệnh viện Hữu Nghị. Link nghiên cứu bên dưới.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
 
Nguyễn Quang Vinh
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team